Năm 2022, công tác Cải cách hành chính (CCHC) của phường tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên các lĩnh vực góp phần tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Các ban, ngành được phân công phụ trách công tác CCHC của phường đã có nhiều nỗ lực, tham mưu UBND phường ban hành các kế hoạch trên các lĩnh vực để điều hành đồng bộ, toàn diện các nội dung công việc có liên quan, UBND phường ban hành Quyết định số 56/QĐ-UBND ngày 24/01/2022 về ban hành Kế hoạch CCHC năm 2022 với 27 nhiệm vụ, với các giải pháp cụ thể, lượng hóa kết quả đạt được, phân công trách nhiệm và tiến độ thực hiện trên 06 lĩnh vực CCHC, bố trí nguồn lực đảm bảo thực hiện, phường đã hoàn thành 27/27 nhiệm vụ theo Kế hoạch đề ra. Trong năm, UBND phường đã chỉ đạo các ban, ngành, công chức chuyên môn đẩy mạnh công tác CCHC một cách toàn diện, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, bám sát chương trình và Kế hoạch của phường góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ tốt cho Nhân dân. Nổi bật như:
UBND phường ban hành các văn bản triển khai một số nội dung liên quan công tác tổng kết CCHC năm 2021, chỉ đạo các công chức chuyên môn thực hiện hiện quyết liệt các nhiệm vụ CCHC trọng tâm năm 2022; Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan trong công tác cải cách hành chính, chú trọng kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc, thủ tục hành chính; Đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính, chú trọng tuyên truyền về Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa và các tiện ích được cung cấp cho khách hàng. Hướng dẫn, giải đáp kịp thời, rõ ràng, cụ thể đối với những vướng mắc của tổ chức, công dân về cách thức thực hiện thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, cách thức tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ...
Thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu hồ sơ trực tuyến năm 2022 của UBND thành phố giao; triển khai các Quyết định của tỉnh về công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã; thông báo các Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh.
Tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của phường: UBND phường thực hiện niêm yết đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường, chỉ đạo các công chức chuyên môn phối hợp thực hiện in thành tập các bộ tài liệu đặt tại bàn viết hồ sơ (gồm hồ sơ mẫu) và niêm yết trên màn hình cảm ứng tra cứu TTHC, bố trí đầy đủ trang thiết bị, công khai đầy đủ đường dây nóng theo quy định, bố trí thêm ghế ngồi, nước uống, mạng wifi và máy scan để thuận tiện trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho công dân...
Việc tuyên truyền cổ động trực quan tiếp tục được thành phố quan tâm thực hiện tuyên truyền với các khẩu hiệu “Hãy nộp hồ sơ điện tử để giảm giấy tờ, thời gian và chi phí”; “Sự hài lòng của nhân dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường. UBND phường thực hiện bảng nhận diện tại bộ phận một cửa, thường xuyên rà soát việc niêm yết TTHC đảm bảo theo quy định, băng rôn áp phích, phát tờ rơi hướng dẫn công dân về quy trình giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4…để cán bộ, công chức hiểu rõ hơn về chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn của mình khi thực hiện công vụ; giúp tổ chức và công dân biết được quyền lợi và nghĩa vụ của họ khi có nhu cầu giao dịch.
Trang thông tin điện tử phường được cập nhật đầy đủ, kịp thời tin bài CCHC, đồng thời cung cấp tin, bài CCHC phản ánh hoạt động phường gửi thành phố, Tỉnh để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, Tỉnh (Đã gửi 06 tin bài); Trên Trang thông tin điện tử phường đã tiến hành cập nhật, công khai đầy đủ, kịp thời và có hệ thống toàn bộ các quy hoạch, kế hoạch, quy định, chính sách quản lý có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, Tập trung truyền thông về Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh đến đông đảo người dân, tổ chức, doanh nghiệp, gồm: địa chỉ và cách thức truy cập; tạo tài khoản đăng nhập; cách thức tạo lập và nộp hồ sơ điện tử; thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính; đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích; các tiện ích hỗ trợ, giải đáp vướng mắc trực tuyến; tin nhắn SMS tự động; tra cứu thông tin hồ sơ bằng tin nhắn SMS, tra cứu trên Trang thông tin điện tử phường, UBND phường đã tạo liên kết đường dẫn đến Cổng dịch vụ Công Quốc gia danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã trên Trang thông tin điện tử phường tại địa chỉ: https://camthuan.camranh.khanhhoa.gov.vn. UBND phường thiết lập, tạo banner tuyên truyền, công bố danh mục thủ tục hành chính trực tuyến, bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến trên Trang thông tin điện tử phường tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân tra cứu, thực hiện các giao dịch trực tuyến.
UBND phường tiếp tục duy trì chuyên trang Kiểm soát TTHC tại địa chỉ http://camthuan.camranh.khanhhoa.gov.vn/kiemsoattthc trên trang thông tin điện tử phường, theo đó toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường được cập nhật, niêm yết điện tử trên chuyên trang theo đúng biểu mẫu quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời nhằm đảm bảo TTHC được cập nhật chính xác, đầy đủ đúng quy định. Trong năm 2022, Cập nhật trên Trang thông tin điện tử phường danh mục TTHC cấp xã liên kết đến Cơ sở dữ liệu dịch vụ công Quốc gia.
Công khai đầy đủ thông tin tại Bộ phận một cửa trên Trang thông tin điện tử phường tại địa chỉ http://camthuan.camranh.khanhhoa.gov.vn, bao gồm (Số điện thoại Bộ phận một cửa, số điện thoại người đứng đầu cơ quan; số điện thoại phòng kiểm soát TTHC tỉnh; số điện thoại Phòng CCHC- Sở Nội vụ). Quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên phần mềm phù hợp với chuyển xử lý hồ sơ giấy; toàn bộ thông tin công dân được cập nhật đầy đủ trên hệ thống; toàn bộ hồ sơ tiếp nhận được tạo lập điện đử đầu vào; Hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường thực hiện đúng quy định pháp luật về trình tự, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ, phí, lệ phí, thời hạn giải quyết, hồ sơ lưu đầy đủ, thời gian giải quyết hồ sơ được đảm bảo theo quy định.
Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường được trang bị đảm bảo về diện tích phòng làm việc, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, bố trí con người đúng quy định theo Đề án được thành phố phê duyệt, toàn bộ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua hệ thống Trung tâm hành chính công trực tuyến của Tỉnh góp phần tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp trong thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, các tổ chức doanh nghiệp địa phương. UBND phường đã triển khai áp dụng phần mềm một cửa điện tử theo cấu trúc mới tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Ngoài ra, UBND phường chỉ đạo áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001: 2015 đối với tất cả các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực áp dụng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời tích hợp phần mềm tra cứu thủ tục hành chính lên Trang thông tin điện tử phường để nhân dân biết, thuận tiện cho việc theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ của công dân được công khai minh bạch, thể hiện rõ trách nhiệm của từng công chức, cơ quan trong giải quyết hồ sơ cho công dân. Triển khai truyền thông về dịch vụ thanh toán trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh qua ví điện tử Momo; Đẩy nhanh tiến độ phát hành, ủy nhiệm lập biên lai điện tử đối với các khoản phí, lệ phí nộp trực tuyến qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh (4.200.000đ); Triển khai dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên cổng Dịch vụ công quốc gia (27/27 hồ sơ). Tiếp tục duy trì thực hiện giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường tiếp tục duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính được nâng lên.
Năm 2022, tiếp nhận 938 hồ sơ, trong đó hồ sơ đã giải quyết: 934 hồ sơ, Sớm hạn: 881 hồ sơ, đúng hạn: 52 hồ sơ, trễ hạn: 01 hồ sơ. Tổng số hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3,4: 804/806 đạt 99.75%; Số lượng thủ tục hành chính đang được triển khai thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: 220; Số thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3,4: 42 TTHC; Số thủ tục hành chính liên thông: 19 TTHC.
Nhìn chung, thông qua phần mềm giải pháp kiến trúc mới toàn bộ quá trình tiếp nhận và tác nghiệp hồ sơ luôn được lãnh đạo giám sát, theo dõi chặt chẽ trong quá trình giải quyết. Phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các công chức chuyên môn trong giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, công dân. Thái độ, tác phong phục vụ và năng lực của công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có nhiều chuyển biến tích cực, quá trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ được thực hiện nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu giải quyết công việc; kết quả giải quyết hồ sơ được công khai trên nhiều phương tiện, giúp cho tổ chức, công dân tra cứu hồ sơ dễ dàng, hạn chế đi lại nhiều lần, gây phiền hà cho tổ chức và công dân, phát huy được hiệu quả, phù hợp với thực tế thực hiện cơ chế giải quyết thủ tục hành chính.
Lĩnh vực hiện đại hóa hành chính: 100% văn bản không mật trao đổi giữa các cơ quan nhà nước dưới dạng điện tử... Việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản E-Office được duy trì thực hiện tốt, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc, giúp cho quá trình quản lý, theo dõi đôn đốc thực thi nhiệm vụ của lãnh đạo với cán bộ, công chức được thuận tiện, khoa học, tiết kiệm thời gian giải quyết công việc; tiết kiệm về kinh phí trong việc nhân bản, phí bưu chính, nhân lực… Công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin được UBND phường quan tâm triển khai thực hiện theo đúng quy định. Hiện nay chưa có sự cố mất an toàn, an ninh thông tin đối với hệ thống thông tin trên địa bàn
Có thể nói, Trong năm 2022, UBND phường đã quan tâm triển khai đúng mức, hợp lý, từ xây dựng, triển khai kế hoạch, nhiệm vụ cải cách hành chính, đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính đến bố trí các điều kiện, phương tiện và các công cụ phục vụ công tác cải cách hành chính. Thực hiện công khai, minh bạch thủ tục hành chính, danh mục hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường theo quy định; công khai thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3,4 trên Trang thông tin điện tử phường để người dân biết, theo dõi và thực hiện. Công tác tự kiểm tra được phường được quan tâm thực hiện thường xuyên nhằm chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, nhắc nhở cán bộ, công chức chấp hành tốt nội quy, quy định, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính. Trong năm, phường đã triển khai tốt công tác tuyên truyền. Về đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giải quyết việc hành chính đi vào nề nếp, góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản về mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với công dân, tổ chức. Tinh thần thái độ và trách nhiệm của công chức trong tiếp xúc, giải quyết yêu cầu của người dân đã được nâng lên một bước cơ bản, trình tự thủ tục được niêm yết công khai rõ ràng, quy trình giải quyết công việc được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết. Tiếp tục duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015 đối với tất cả các thủ tục hành chính. Thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản điều hành E-office. Chất lượng thực hiện Công tác CCHC của cơ quan có nhiều biến chuyển tích cực cụ thể: chỉ số mức độ hài lòng của tổ chức công dân đối với sự phục vụ của UBND phường đạt 86.17% xếp vị thứ 3/15 xã phường, chỉ số CCHC đạt 88.95% xếp vị thứ 1/15 xã phường, được UBND tỉnh tặng bằng khen cho 01 cá nhân và UBND thành phố tặng giấy khen cho tập thể UBND phường. Nhìn chung, công tác cải cách hành chính trong năm 2022 đã được UBND phường triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng, anh ninh, đáp ứng yêu cầu công việc và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giải quyết công việc và thủ tục hành chính../.
Bài viết: Huỳnh Thao.